Tổng hợp 6 cách giúp bé không bị ốm khi đi nhà trẻ

0

Khi cho bé đi học nhà trẻ cha mẹ thường lo lắng về việc con khóc, biếng ăn, hay ốm. Thực tế có nhiều bé mới đi học vài ngay đã bị nghỉ ốm cả tuần và trở thành nỗi ám ảnh với cả gia đình.

Song các mẹ đừng lo lắng với 6 cách dưới đây sẽ giúp bé không bị ốm khi đi nhà trẻ.

Tiêm vắc xin đầy đủ và đúng lịch

Cha mẹ hãy đảm bảo con được tiêm đầy đủ các mũi vắc xin trong chương trình tiêm chủng quốc gia. Nếu gia đình có điều kiện thì bạn nên tiêm đủ cho bé, đặc biệt là các mũi vắc xin phòng bệnh cúm vào tháng 9, tháng 10 hàng năm. Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, lây bệnh cho các bé khác thì cha mẹ và nhà trường nên thống nhất tiêm đủ các mũi bắt buộc cho bé mới được tới trường.

Rửa tay sạch cho bé với xà phòng

Cả nhà hãy cùng nhau áp dụng rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, thay bỉm, vệ sinh cho bé, đi từ bên ngoài về nhà.

Không chỉ ở nhà, cha mẹ cũng nên yêu cầu nhà trường thực hiện việc rửa tay cho bé trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Phụ huynh cũng cần yêu cầu giáo viên của con rửa tay với xà phòng trước khi cho trẻ ăn, sau khi vệ sinh cho trẻ hay dọn dẹp phòng học. Nếu cô giáo tạo được thói quen nà thì cũng sẽ giảm đáng kể nguy cơ bị ốm cho trẻ.

Đảm bảo con ngủ đủ giấc

Nếu trẻ từ 1-3 tuổi cần ngủ khoảng 13-14 tiếng/ngày, trẻ từ 3-6 tuổi cần khoảng 11-12 tiếng/ngày. Bên cạnh thời gian ngủ ở trường (thường 2-2,5 tiếng), cha mẹ cần đảm bảo ở nhà con ngủ khoảng 11 tiếng với trẻ 1-3 tuổi, 9 tiếng với trẻ 3-6 tuổi.

Nếu bé thức dậy lúc 7h sáng, buổi tối trẻ 1-3 tuổi nên đi ngủ khi 20h-21h, trẻ 3-6 tuổi ngủ khi 21h-22h.

Dạy bé cách giữ vệ sinh cá nhân

Trẻ nhỏ thường có thói quen dụi mắt, dụi mũi bằng tay thay vì sử dụng khăn giấy. Đây là thói quen không hề tốt bởi tay người có hàng nghìn vi trùng nếu không được rửa sạch thì khi bé chạm tay vào mắt và mũi sẽ tạo điều kiện cho chúng dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Trẻ em cần được vận động ít nhất là 30 phút mỗi ngày với các hoạt động thể chất. Vận động không chỉ giúp trẻ thoải mái, vui vẻ, phát triển mà còn ăn ngủ tốt hơn, tăng cường sức đề kháng. Vì thế, nếu ở trường các hoạt động vận động, thể chất, vui chơi không được chú trọng thì bố mẹ phải bù đắp khoảng trống này bằng cách cho bé vận động đi bộ, đi xe thăng bằng… vào buổi chiều sau khi ở trường về.

Nhà trường và phụ huynh nên thống nhất tăng cường thời gian vận động, hoạt động ngoài trời của trẻ nếu thời tiết không quá nóng, quá lạnh. Việc ra ngoài trời thường xuyên, hít thở không khí và thích ứng với nhiệt độ ngoài trời là cách rất tốt để tăng cường sức khỏe cho trẻ.

Bình tĩnh khi con ốm

Trung bình mỗi năm trẻ sẽ ốm từ 8 đến 12 lần. Mỗi lần ốm có thể xem đó là một cơ hội tập dượt để nâng cao sức đề kháng và sức khỏe cho trẻ. Khi trẻ bị ốm cha mẹ hãy tìm hiểu cách chăm sóc con thích hợp giảm thiểu tối đa việc dùng thuốc từ đó cho cơ thể bé có cơ hội chiến đấu và tăng cường sức đề kháng cũng là cách để giúp trẻ ít ốm hơn khi đi học.

Đảm bảo vệ sinh ở trường học

  • Yêu cầu nhà trường và các phụ huynh khác không để trẻ đi học nếu ốm, sốt, viêm, tiêu chảy, mắc các bệnh dễ lây. Việc chăm sóc ở nhà giúp bé nhanh khỏi hơn và cũng hạn chế lây bệnh cho các bé khác trong lớp.
  • Yêu cầu nhà trường đảm bảo không chung thìa, chung khăn mặt giữa các bé trong lớp, mỗi bé 1 khăn và 1 thìa ăn riêng. Nếu các cô giáo lau mặt cho các bé cùng một khăn hoặc ăn chung thìa, gia đình nên cân nhắc vì tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh cao giữa các trẻ với nhau.

Chỉ với những lưu ý nho nhỏ trên bạn đã hạn chế được tối đa việc trẻ bị ốm khi đi nhà trẻ.