Nguyên tắc vàng để tạo ảnh hưởng tốt tới trẻ mầm non – tiểu học

0

Trẻ em đang ở lứa tuổi mầm non – tiểu học giống như những tờ giấy trắng, cần được tô vẽ thêm nhiều điều. Chính vì vậy, việc tạo ảnh hưởng tốt đến trẻ rất quan trọng và những nguyên tắc vàng dưới đây sẽ giúp bạn làm được điều đó.

Chìa khóa để giáo dục trẻ em là tạo ảnh hưởng tốt về mặt tâm lý

Tạo ảnh hưởng chính là phương pháp tác động đến cảm xúc của trẻ để trẻ tiếp thu những suy nghĩ, tình cảm và học hỏi tốt hơn. Việc bạn tạo một bầu không khí tình cảm tích cực trong lớp học là điều cần thiết để thúc đẩy phát triển mối quan hệ xã hội của trẻ em. Đó là một công cụ hữu hiệu trong việc duy trì động lực và cải thiện thành tích học tập. Nếu các em đến trường mà tâm trạng cảm thấy bất an, lo lắng sẽ khiến trẻ coi việc học tập như một gánh nặng. Từ đó, trẻ hình thành một nỗi sợ hãi, thất bại trong tâm trí và kéo dài suốt những năm học mầm non – tiểu học.

Ngược lại, một lớp học có bầu không khí học tập vui tươi và tình cảm tích cực sẽ giúp trẻ có một cảm giác thân thuộc, được quan tâm. Chúng sẽ cảm thấy háo hức và thích thú hơn với việc học, dễ dàng bộc lộ tiềm năng của bản thân. Chính vì vậy, vai trò của một người giáo viên là vô cùng quan trọng. Nó thể hiện qua việc chúng ta tạo được ảnh hưởng trọng các lớp học để trẻ học tập hiệu quả như thế nào.

Một số cách tạo ảnh hưởng tốt tới trẻ mầm non – tiểu học

Điều đầu tiên để tạo ảnh hưởng tốt tới trẻ là hãy cư xử với trẻ như cách mà bạn muốn người khác đối xử với mình. Nhớ tên của trẻ, lịch sự và tôn trọng không gian riêng tư của trẻ. Bạn cũng nên kiên nhẫn giải thích điều gì đó, thấu hiểu trẻ khi trẻ đang gặp khó khăn.

Nên chấp nhận những cá tính khác nhau của trẻ, từ đó bạn sẽ giúp trẻ phát huy tối đa khả năng của mình. Tìm cách cho trẻ thấy được giá trị của chúng thông qua các lời khen ngợi, góp ý mang tính chất xây dựng và đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ.

Tìm hiểu về trẻ hoặc hỏi trực tiếp trẻ, hỏi phụ huynh trẻ để xây dựng hồ sơ cá nhân, những sở thích, mong muốn của trẻ. Bạn cũng nên tổ chức sinh nhật, tuyên dương những thành tích của trẻ trước cả lớp sẽ làm cho trẻ cảm thấy mình có giá trị. Ngoài ra, bạn cũng nên làm cho trẻ có tinh thần trách nhiệm bằng cách giao cho trẻ những công việc tập thể như trực nhật, lau bảng, thu dọn đồ dùng học tập,…

Trên đây là những gợi ý về việc tạo ảnh hưởng tốt từ giáo viên đến trẻ mầm non – tiểu học. Các cách dạy dập khuôn, dựa trên giáo trình đã trở thành lỗi thời không giúp trẻ phát huy cá tính và sự yêu thích học tập của trẻ.