Để trở thành giáo viên mầm non giỏi cần những gì?

0

Nhiều người ngay từ khi còn nhỏ đã mơ ước được trở thành cô giáo mầm non và cố gắng hiện thực hóa ước mơ đó khi trưởng thành. Thế nhưng, để trở thành giáo viên mầm non giỏi, có ước mơ thôi là chưa đủ mà bạn còn cần nhiều yếu tố khác nữa.

Giáo viên mầm non là một nghề nghiệp cao quý, ươm mầm cho những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Vì thế, ngoài kiến thức chuyên môn thì người giáo viên mầm non cũng cần rất nhiều tố chất khác. Đặc biệt, trong quá trình giảng dạy cần:

Đặt mình vào vị trí của học trò

de-tro-thanh-giao-vien-mam-non-gioi-can-nhung-gi

Muốn thành công trong nghề sư phạm, người giáo viên cần có khả năng và thói quen đặt mình vào vị trí của học trò để hiểu các em muốn gì, cách các em nhìn nhận về việc học tập ra sao, từ đó đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp. Người ta vẫn thường ví việc dạy học giống như cầm quân đánh trận, muốn thắng được kẻ didhcj phải “biết mình… biết ta”. Nếu không có sự thấu hiểu học sinh, bạn sẽ rất dễ rơi vào trạng thái áp đặt cho học trò, khiến các em phải chịu áp lực lớn, làm ảnh hưởng tới kết quả học tập cũng như sự phát triển tinh thần.

Tất nhiên, để đạt được trạng thái “cộng hưởng” trí tuệ và cảm xúc kỳ diệu giữa thầy và trò là điều không hề đơn giản chút nào. Bởi dẫu cho tất cả chúng ta đều từng là trẻ con rồi mới trở thành người lớn, nhưng thời gian khiến chúng ta quên mất bản thân khi còn nhỏ. Vì thế mà chỉ có những người thầy chân chính mới có thể lấy học trò làm chuẩn mực cho sự dạy của mình, thay vì coi bản thân là chuẩn mực cho sự học của các em.

Biết cách truyền đạt

Có những người rất giỏi, hiểu biết rất sâu rộng, nhưng lại không thể nào làm giáo viên giỏi được, chỉ đơn giản là bởi không biết cách truyền đạt, hay nói dễ hiểu là kỹ năng sư phạm hạn chế. Nhìn ở góc độ nào đó thì giáo viên mầm non cũng giống như người nghệ sĩ, đều phải chinh phục đám đông bằng cả năng lực chuyên môn lẫn khả năng biểu đạt của mình. Bao gồm cả kiến thức lẫn giọng nói, thanh sắc, âm điệu, cách nhấn nhá, ngắt, nghỉ trong từng câu nói, đến điệu bộ, ánh mắt, cử chỉ…

Người giáo viên mầm non cũng giống như những nhà diễn thuyết, những chuyên gia hùng biện, phải vận dụng hết năng lực của bản thân để thu hút sự chú ý của những cái đầu đang mải mê “bay bổng” ở nơi nào đó. Nhất là khi đó không phải là những khán giả bình thường, mà là những đứa trẻ tinh nghịch, hiếu động, bướng bỉnh và dường như chẳng bao giờ có thể tập trung vào bất cứ thứ gì quá lâu.

Biết xây dựng bầu không khí thoải mái

Hãy tự hỏi bản thân khi còn nhỏ thích một môi trường học tập như thế nào? Trang nghiêm, mô phạm, hay vui vẻ, hài hước? Những người giáo viên có tài biến mớ lý thuyết khô khan thành một bức tranh sống động và thú vị sẽ luôn là hình mẫu giáo viên lý tưởng trong mắt mọi thế hệ học trò./.